ควันหลง POWERGEN ASIA 2009

จากที่ได้ post ใน blog คราวก่อนให้ไปร่วมงาน POWERGEN ASIA 2009 กันที่เมืองทองธานี เมื่อวานได้มีโอกาสแวะชมงานกับเค้าเหมือนกัน เลยนำภาพบรรยากาศมาฝากกันนิดหน่อยค่ะ

Impact Arena เมืองทองธานี, Thailand
Impact Arena เมืองทองธานี, Thailand

ถ่ายรูปกับ Speaker ทั้งสองคนเป็นที่ระลึก : Kobchai Wasuthalainan & Kanit Nangkala
ถ่ายรูปกับ Speaker ทั้งสองคนเป็นที่ระลึก Kobchai Wasuthalainan & Kanit Nangkala

และสาระสำคัญอีกเพียบที่ได้จากนิทรรศการ:

DOOSAN HEAVY INDUSTRIES & CONSTRUCTION ดูจะเป็น Sponsor รายใหญ่ทีเดียวสังเกตได้จากตั้งแต่ลงทะเบียนรับ Name Tag และตอนเปิดงาน Dong-Soo Suh, Executive Vice President Power Plant Business Group จาก Korean engineering giant Doosan Heavy Industries & Construction Co. Ltd. ก็ได้ขึ้นกล่าว Keynote Speech ถัดจาก ร.ต.ดร.ประพาส ลิมปะพันธุ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และคุณสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ รองผู้ว่าการฝ่ายผลิตไฟฟ้า (ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษัทนี้มี Product หลายประเภทธุรกิจด้วยกันโดยเน้นด้าน Nuclear Power Plant (P/P), Water Plant, Thermal P/P, Castings & Forgings, และ Construction แต่ตัวแทนที่มาเนี่ยเน้นธุรกิจด้าน Nuclear P/P โดยเฉพาะเลย

HYOSUNG EBARA Sun Shim หนึ่งในทีม Marketing & Sales ได้อธิบายกระบวนการอย่างละเอียด รวมทั้งนำเสนอ Product ของกระบวนการ Desalination เป็นกระบวนการเปลี่ยนน้ำทะเลไปเป็นน้ำสะอาดที่ใช้ในกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้า ใช้ในระบบ Cooling ได้ เรียกว่า Containerized RO ซึ่งประกอบไปด้วยส่วนประกอบหลักคือ Media Filter, Micro Filter, SWRO (Sea Water Reverse Osmosis) HP Pump, BWRO (Brakish Water Reverse Osmosis) HP Pump

P.T.Babcock & Wilcox Asia (PTBWA) ได้ตั้งเป็นบริษัืทลูกของ B&W PGG ซึ่งเป็น OEM ผลิต Steam Generator ฝั่งอเมริกา และที่ กฟผ. เคยใช้บริการก็คือโรงเก่าแก่ เช่น NB-T1-3, MM-T1-3 นั่นเอง สำหรับสาขาในเอเชียนี้ก็ตั้งอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย เน้นการบริการประเภทหลังการขาย เช่น Upgrades, Replacement parts, Retrofitting เสริมด้วยจุดแข็งในการเป็น OEM ที่มีข้อมูล Engineering อยู่ในมือนั่นเอง อย่างไรก็ตาม แสดงว่าตลาดการเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านเทคโนโลยี หรือเพิ่มอายุของโรงไฟฟ้า (Life Assessment & Life Augmentation) เ็ป็นความต้องการของประเทศอินโดนีเซียอย่างมากทีเดียว บวกกับการเป็นเจ้าของทรัพยากรประเภทถ่านหินที่มีอยู่มากมายแล้ว Coal fired Steam Generator คงมีให้ปรับปรุงกันอีกนับไม่ถ้วนทีเดียว

ควันหลงยังไม่จาง แต่ต้องรอ Full Paper ที่น่าสนใจอีกนับร้อยที่กำลังอยู่ระหว่าง upload ขึ้น Web อดใจรออีกไม่นานติดตามต่อน่ะค่ะ
—————————————————————————————————————————-
31 October 2009
Power Gen ASIA
สามารถ download เนื้อหาของ Speaker ทั้ง 2 ท่าน ได้เลยค่ะ
Full Paper, Presentation