บรรยากาศงาน CEPSI 2008-2010

[blog] นี้เขียนเป็นลักษณะแง่มุมที่สะสมมาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้วที่ได้มีโอกาสไปนำเสนอ Paper ด้านพลังงานผลิตไฟฟ้า ที่ประเทศมาเก๊า จนมาถึงปีนี้ที่ประเทศไต้หวัน
เท่าที่ทราบจากผู้ประสานงาน ก็ได้รู้ว่าแต่ละประเทศเวลาเป็นเจ้าภาพนั้น ก่อนที่จะถึงงาน ก็จะว่าจ้างระดับนักศึกษามหาวิทยาลัย มาทำโปรเจคนี้เลย พอมาที่งานก็จะรู้สึกได้หล่ะค่ะมีแต่เด็กๆ ที่เป็นผู้ประสานงาน ภาษาอังกฤษดีดี เกือบทั้งหมดเลย เริ่มตั้งแต่เรื่องการคัดเลือกผู้นำเสนอใน Technical Sessions ที่ต้องประสานงานกับผู้เขียน และกรรมการตรวจคัดเลือก, ประกาศผลผู้ได้นำเสนอแบบ Oral Presentation และ Poster Presentation แยกตามหมวดหมู่ที่ผู้จัดได้แบ่งไว้คร่าวๆ, รับลงทะเบียนเข้างาน, ลงทะเบียน Technical Visits และสอบถามเรื่องเสื้อโปโลที่แจก, เตรียมการลงทะเบียนที่งานในวันก่อนเริ่มงาน ปีนี้คือวันที่ 24 ต.ค. 53 (คือวันเกิดข้าพเจ้าพอดีเลย), เตรียมเรื่องรถบัสรับส่งจากโรงแรมที่จัดไว้ให้ ปกติก็ประมาณ 4-5 โรงแรมด้วยกัน ส่วนระดับ Executive จะเข้าพักที่โรงแรมเดียวหรือใกล้แบบเท้าเดินได้กับสถานที่จัดงาน ที่มาเก๊าก็จะเป็นโรงแรม The Venetian ส่วนไต้หวันก็โรงแรม Grand Hyatt Taipei และงานจัดที่ Taipei International Convention Center ที่ติดกับโรงแรมและ Taipai 101 tower ค่ะ, การจัดการเรื่องการเดินไปที่ต่างๆ เช่น วันที่มี Cultural Night ต้องออกจากสถานที่เดินไปอย่างไร จะมีคนจัดแถวให้ หรือ Technical Visits แต่ละที่ที่ต้องมีคนไปกับรถบัสแต่ละคันเพื่อดูความเรียบร้อย เป็นต้น
แต่จากการจัดการจะสังเกตเห็นได้ว่า เมื่อปี 2551 ที่มาเก๊านั้นเค้าจะให้ผู้ประสานงานของแต่ละบริษัท องค์กร จัดการเรื่องลงทะเบียนให้เสร็จสับตั้งแต่ต้นจนมาถึงงานค่ะ แต่สำหรับปีนี้ทุกคนต้องลงทะเบียนเองทั้งหมดโดยใช้รหัสของแต่ละคนที่เค้าส่งมาให้แบบ Zip file ด้วยค่ะ (สงสัยเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล) เริ่มตั้งแต่การ login ที่หน้าเว็บไซต์ของเค้าดังภาพ จนถึงตอนที่ทุกคนมาถึงงานแล้วก็ต้องต่อคิวลงทะเบียนกันเองทุกคนด้วยค่ะ

paper slide submission CEPSI 2010
ขั้นตอนการส่ง Full Paper, Slide, Copyright Transfer Agreement แบบออนไลน์

Registration CEPSI 2010
ต่อคิวลงทะเบียนเข้างานทีละคน

แม้ว่า ขั้นตอนการลงทะเบียนแบบออนไลน์ขัดข้องเล็กน้อย แต่ก็ยอมรับว่าทางผู้จัดก็แก้ไขได้รวดเร็วและติดต่อกับผู้ลงทะเบียนทันทีทันใดค่ะ
ระหว่างงาน Conference นั้น เจ้าหน้าที่ก็จะจัดห้องต่างๆ ไว้ คือ
1) ห้องสำหรับการอัพโหลดไฟล์ที่ปรับปรุงใหม่ของผู้นำเสนอ ก็กำหนดว่าต้องก่อน 2 ชั่วโมงที่จะนำเสนอไม่งั้นเจ้าหน้าที่แต่ละห้องจะดาวน์โหลดไปเตรียมการกับ Chairman แล้วเรียบร้อย
2) ห้อง Secretary ที่เอาไว้ติดต่อเรื่องการจัดการอื่นๆ นอกเหนือจากอัพโหลดไฟล์ เช่น ผู้เขียนก็ได้ไปติดต่อเรื่องการเพิ่ม Co-authors เป็นต้น
3) ห้องสงบจิต ที่ทีมเดินทางไปด้วยกันใช้คำว่า “ห้องดับจิต” คือ ผู้ที่จะนำเสนอจะเข้าไปเตรียมตัวอย่างเงียบๆ ก่อนการนำเสนอ นั่นเอง
และทุกวันจะมี CEPSI daily แจกให้ได้อ่านกัน
สุดท้ายเค้าก็ได้จัดการเอาทั้ง Abstract, Full Paper, Slide มาใส่ไว้ในเว็บไซต์ให้ได้ดาวน์โหลดไปอ่านกันสบายๆ ค่ะ ในหน้าเว็บไซต์นี้ของผู้เขียนจะอยู่ใน Technical Session IV ลำดับที่ TS2503 ค่ะ

ด้านล่างคือบรรยากาศทั่วไปของงาน CEPSI 2010 ที่กรุงไทเป ที่ผ่านมาเมื่อเดือน ตุลาคม 2553 ค่ะ

ส่วนนี่คือ บรรยากาศที่ไม่ทั่วไป 🙂 ของ Farewell Dinner ค่ะ นานๆ ทีแวดวงพลังงานจะมีแบบนี้ก่ะเค้าบางน่ะเนี่ยะ สไตล์ไต้หวันแบบตาไม่กระพริบ