WEC แบ่งโลกพลังงานเป็น 4 Scenarios

The 4 energy policy scenarios
The 4 energy policy scenarios

World Energy CouncilWEC – แบ่งกลุ่มประเทศตามแนวคิดใหม่ที่ตรงประเด็นเน้นด้านการมีส่วนร่วมของรัฐบาลแต่ละประเทศ และการร่วมมือกันของของผู้มีหน้าที่ตรง อาจเป็นเพราะรายงาน IEA World Energy Outlook to 2030 หนาเกินไป แถมยังไม่่จี้จุดรัฐบาล??? จึงมีเล่มฉบับ WEC ออกมา แต่ได้เห็นไอเดียที่แตกต่างในการนำเสนอเปรียบเทียบกับธรรมชาติของสัตว์ 4 ประเภทดังรูป
แนวคิดเริ่มต้นไม่ได้จะคาดการณ์ในอนาคตว่าแต่ละประเทศจะเป็นอย่างไร แต่เป็นการตั้งสมมติฐานว่าอะไรมีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ ผลเป็นอย่างไรจาก Keywords สำคัญด้านพลังงาน : GDP growth, Demographic growth, Total Primary Energy Required (TPER), Energy intensity, Primary energy mix, จุดที่ตัดกันของ Demand และ Supply, น้ำมัน, Gas, ถ่านหิน, พลังงานนิวเคลียร์, พลังงานทดแทนและอื่นๆ, GHG Emission เป็นต้น ซึ่งตอบสมมติฐานนี้โดย study group members จำนวน 93 ประเทศทั่วโลก

แกนตั้ง คือ การมีส่วนร่วมของรัฐบาล (Government Engagement) เช่น ประเทศพัฒนาแล้วก็เน้นว่านโยบายที่มีอยู่แล้วสนับสนุนภาีคเอกชนมากแค่ไหน และทำให้เกิดความสมดุลของตลาดพลังงานหรือไม่ ส่วนประเทศกำัลังพัฒนาต้องการให้รัฐบาลเกี่ยวข้องสนับสนุนมากกว่านี้หน่อย ประเด็นนี้นอกจากการมีส่วนร่วม ยังมีเรื่องของการแทรกแซงของรัฐบาลด้วย
แกนนอน ก็คือ การร่วมมือกันเองของผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง (Cooperation/Integration) ทั้งจากรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือข้อตกลงของภาคเอกชนที่ประสบความสำเร็จด้วยกัน เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อลด GHG Emission แล้วขาย Carbon Credit ในตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจ (Voluntary Market) ก็เข้าข่าย เพราะยังไม่ได้ถูกบังคับด้วยรัฐบาล

พื้นฐานการเปรียบเทียบจะวิเคราห์ในเรื่องของ the WEC 3 A’s = Accessibility, Availability, และ Acceptability เพื่อเป็น Index ที่จะบอกความมีประิสิทธิภาพในแต่ละ Scenario

The WEC 3 A's
The WEC 3 A's

4 Scenarios อธิบายได้ตามธรรมชาติของสัตว์ 4 ประเภทสามารถดูได้จาก Video free download ตาม link ซึ่งคือ
1) Leopard = Low Gov. Engagement + Low Cooperation/Integration – Weakest
2) Elephant = High Gov. Engagement + Low Cooperation/Integration
3) Lion = High Gov. Engagement + High Cooperation/Integration – Most Effective
4) Giraffe = Low Gov. Engagement + High Cooperation/Integration

บทสรุปสุดท้ายได้แบ่งตามทวีปไปจนถึงปี 2050 ดังรูปด้านล่างคือ ผลการศึกษาของทวีปเอเชียของเราเป็น Scenario ที่ 1

Relative change from 2005 for Asia for the Leopard scenario
Relative change from 2005 for Asia for the Leopard scenario

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากรายงานฉบับเต็มค่ะ

Source: WEC study group