Green Island-Samui

ws_Green_island_1024x768

มูลนิธิใบไม้เขียวจับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดตัวโครงการ Green Leaf- Green Services – Green Samui พร้อมก้าวสู่ Green Island ที่ทำให้เกาะสมุยทำธุรกิจ บริการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มุ่งให้เป็น Green Destination ภายใต้โครงการปฏิญญารักษาสิ่งแวดล้อม “เที่ยวไทย ต้านภัยโลกร้อน” เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2551 ณ กานดาบุรีรีสอร์ท อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ถือได้ว่าเป็นสัญญาณอันดีที่ได้เห็นความร่วมมือขององค์กรต่างๆ ทั้งผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่พร้อมใจกันเปลี่ยนแปลงตัวเอง เปลี่ยนแปลงธุรกิจตัวเอง จากจุดเล็กๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ อีกทั้ง มูลนิธิใบไม้เขียว ก็คอยให้คำแนะนำอีกด้วย ดังนั้นอีกไม่ช้าเกาะสมุยจะกลายเป็น Green Destination ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และเป็นพื้นที่นำร่องให้พื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทยเอาเป็นแบบอย่าง

เนื่องจากการท่องเที่ยวที่ผ่านมาถือว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย” เช่นเดียวกับภาคพลังงานอื่นๆ เพราะมีการใช้ทรัพยากรไปกับการท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงภาวะอากาศในปัจจุบัน เป็นผลทำให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวต้องปรับตัว อย่างหนัก เช่นเดียวกับ เกาะสมุย ก็ต้องปรับตัวอย่างหนักทั้งในส่วนสถานที่และพฤติกรรมของคนเองให้เข้ากับภาวะ อากาศที่เปลี่ยนแปลงไป
ตัวอย่าง ธุรกิจอย่างสปาสามารถร่วมโครงการ Green ได้คือ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้โรงแรมทุกโรงแรม เข้าโครงการของ มูลนิธิใบไม้เขียว มีโครงการ Koh Samui Tourism Awards ด้านการบริการอาหาร ก็ส่งเสริม Green Cuisine มีการแยกขยะ บำบัดน้ำเสีย มีบ่อดักไขมัน อย่างถูกวิธี เป็นต้น
จากโครงการ Green Island Project ซึ่งมีแผนดำเนินการ 10 ปีเริ่มตั้งแต่ปี 2551 จะทำให้ Samui กลายเป็น Low Carbon Destination อันดับแรกๆ ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก