ISO50001 โรงงานไทยทำสำเร็จแห่งแรกในเอเชียตะวันออก

ด้วยมาตรฐาน ISO50001 ที่การันตีกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จในเรื่องของการจ้ดการพลังงาน แสดงให้เห็นการยอมรับระดับสากลด้วยมาตรฐานระดับโลก

การทำกิจกรรม Energy Efficiency นั้น ขนาด iso.org ยังเขียนไว้หน้าเว็บเลยว่า มันคือ เชื้อเพลิงที่ถูกลืม “Energy Efficiency is called the forgotten Fuel หมายความว่า Loss ไปเท่าไหร่แล้ว เราลืมดู แต่อาจไปมองการพัฒนาด้าน Renewable Energy เพียงด้านเดียว เพื่อให้เห็นว่า บริษัทได้คำนึงถึงการลดภาวะโลกร้อน

มาวันนี้ทีมงาน EnergyThai ได้มีโอกาสศึกษางานที่บริษัท Schneider Electric Thailand แล้วพบคำหนึ่ง ที่ช่วยแก้อาการลืมของเรา นั่นคือ “Fix the Basic” มาดูกันนะคะ เผื่อเป็นกรณีศึกษาในการมุ่งสู่ ISO50001 แบบไม่ไกลเกินเอื้อม

ที่โรงงาน Schneider Electric Thailand ที่บางปู ได้รับ Certified ISO50001 Energy Management ในปี 2013 เป็นแห่งแรกของเอเชียตะวันออก ด้วยตัวเลขที่ลดการใช้พลังงานได้สูงถึง 26% ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2549 ตกปีละ 236 MWh

SEA: Schneider Energy Action

กิจกรรมนี้ทำระดับโลก โดยบริษัทเน้นการนำเสนอบริการครบวงจร ในแบบที่อุปกรณ์สามารถสื่อสารกันเอง เพื่อเกิดการลด/ประหยัดการใช้พลังงานอย่างเหมาะสมที่สุด (Solution provider: Eco-Structure Integration ) นอกเหนือจากการผลิตสินค้าขายเท่านั้น โดยสามารถลดการใช้พลังงาน ตั้งแต่ปี 2011 ได้เฉลี่ย 20% คิดเป็น 800 ลบ.

กิจกรรมนี้ทำในหลายสาขาพลังงาน เช่น อาคาร โรงงาน และ DataCenter เป็นต้น สำหรับมาตรฐานของ Scheneider เรื่องอาคารประหยัดพลังงานต้องทำให้ได้ 50 kWh/m2/year คือพื้นที่ใน 1 ตารางเมตรต้องใช้ไฟไม่เกิน 50 หน่วยในหนึ่งปี (เทียบเท่าหลอดไฟ 50 Watts เปิดเต็มวันอยู่ 40 วัน) สำหรับ มาตรฐานของไทยให้ถึง 80-100 kWh/m2/year ในปี 2012 ที่ผ่านมา ประสบผลสำเร็จแล้ว 47 sites เร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ที่ได้ Certified ISO50001 ที่ประเทศไทยนับได้ 1 ที่ ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปูนี่เอง ที่เป็นแห่งแรกของเอเชียตะวันออก

Schneider Energy Action 2011-2014
Schneider Energy Action 2011-2014

เน้นการเลือกทำกิจกรรมที่ควรทำก่อน (Prioritization) และลงทุนคุ้มค่าอย่างเร็ว (quick payback) ข้อมูลสำคัญอีกประเด็นคือ ที่นี่กล้าลงทุนเรื่อง R&D ถึง 4-5% ของยอดขาย!

4 Steps for Energy Efficiency

1.ตรวจสอบ & วัดค่าการใช้พลังงาน (Measure)
2.แก้ไขเรื่องพื้นฐาน ( Fix the basic) : air compressor , air-cond. & light
Air Compressor: Check ลมรั่ว ( loss) ได้ทั้ง online offline โดยวิธีพื้นฐาน ฟังเสียง, ฟองสบู่ เป็นต้น
Light: มอบหมายให้เป็นเจ้าของพื้นที่กันเลย

หลัง 4:30 น. กราฟลดลง ตามจำนวนคนที่ออกจาก office (โห! ทุกคนต้องรับผิดชอบตัวเองจริงๆ)
หลัง 4:30 น. กราฟลดลง ตามจำนวนคนที่ออกจาก office (โห! ทุกคนต้องรับผิดชอบตัวเองจริงๆ)

3.ติดตั้งระบบจัดการพลังงานแบบอัตโนมัติเพื่่อลดพลังงานและค่าใช้จ่าย (optimization through automation & regulation) เช่น ระบบควบคุมแสง

4.ตรวจสอบ&ควบคุม Monitoring & Control: พนักงานดู VPN ที่บ้านได้ด้วย วิเคราะห์ก่อนมา Action ที่ทำงาน

Action Timeline

ปี 2011: เปลี่ยนหลอดไฟเป็นแบบประหยัดพลังงาน
ปี 2012: ส่วนใหญ่จะ check ลมรั่ว แล้วแก้ไข
ปี 2013: อยู่ระหว่างการศึกษาการติดตั้ง Solar Cell บนหลังคาที่จอดรถได้ถึง 60 kW โดยมีแนวคิดใช้ไฟจาก Solar ช่วงแพง Peak, ซื้อไฟช่วงถูก offPeak และบริษัทจ่ายค่าไฟฟ้าแบบ TOU ค่ะ

Dashboard intranet ที่บอกว่าพนักงานนอนดูที่บ้านได้ นำเสนอโดย Mr. Cedric Darmois : Director of Bangpoo factory
Dashboard intranet ที่บอกว่าพนักงานนอนดูที่บ้านได้ นำเสนอโดย Mr. Cedric Darmois : Director of Bangpoo factory

ประสบการณ์ภาครัฐ นำเสนอในงาน Xperience Efficiency 2013 ในเรื่องพลังงานนั้น การบริหารจัดการถือว่าสำคัญที่สุด เทคโนโลยีเป็นแค่ปัจจัยสนับสนุน ซึ่งคือจิตสำนึกของผู้ปฏิบัตินั่นเอง จากตัวอย่างบริษัท Schneider Electric Thailand ทำหลายอย่างมากที่เปลี่ยนทัศนคติของคน สร้างการยอมรับ การมีส่วนร่วม และเดินไปในแนวทางเดียวกันของพนักงานทุกคน จึงประสบผลสำเร็จได้ ในระหว่างการนำเสนอนั้น มี Trick เล็กๆ คือ ISO50001 คล้ายกับ พรบ.อนุรักษ์พลังงานของไทยนั่นแหละค่ะ เพียงแต่ออกแรงเพิ่มกันนิดหน่อยเท่านั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม: การบริหารข้อมูลพลังงานเบื้องต้น โดย @KribBKK