อินเดียเตรียมสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 4,000 เมกะวัตต์

Solar Farm
ภาพประกอบจาก Wikipedia

รัฐบาลอินเดียอนุมัติแผนสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในรัฐราชสถาน (Rajasthan) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

โครงการนี้ถูกเรียกว่า Ultra-Mega Green Solar Power Project มีกำลังการผลิต 4,000 เมกะวัตต์ ใช้พื้นที่รวม 23,000 เอเคอร์ (93 ตารางกิโลเมตร) โดยใช้พื้นที่ของบริษัท Sambhar Salts Ltd ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ และอยู่ห่างจากเมืองไชยปุระ (Jaipur) ประมาณ 75 กิโลเมตร

โครงการเฟสแรกจะมีกำลังผลิต 1,000 เมกะวัตต์ จะสร้างเสร็จในอีก 3 ปีข้างหน้า และเป็นการร่วมทุนของบริษัทไฟฟ้าของรัฐ 5 บริษัท (บริษัทที่มีชื่อปรากฏคือ BHEL, Power Grid Corporation of India, Solar Energy Corporation of India) จากนั้นจะนำประสบการณ์ที่ได้จากการสร้างเฟสแรกไปวางแผนการสร้างเฟสต่อๆ ไป

อินเดียนั้นเผชิญปัญหาพลังงานขาดแคลนและไฟดับบางพื้นที่มาโดยตลอด รัฐบาลจึงหวังว่าจะใช้พลังงานทดแทนอย่างแสงอาทิตย์และลมมาช่วยชดเชยได้ ปัจจุบันอินเดียใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพียง 1% ของพลังงานทั้งประเทศ ซึ่งโครงการนี้จะช่วยพัฒนาให้อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์โตขึ้นแบบก้าวกระโดด รัฐบาลตั้งเป้าว่าจะขยายจากอัตราการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ 1,700 เมกะวัตต์ในปัจจุบันให้ขึ้นเป็น 20,000 เมกะวัตต์ในปี 2020

จาก IBT