เครื่องยนต์ EcoBoost ของ Ford ได้รับรางวัล Engine Of the Year เป็นปีที่ 3

เครื่องยนต์ EcoBoost ขนาด 1.0 ลิตรสามสูบ ได้รับรางวัล International Engine Of the Year เป็นปีที่ 3 ทั้งที่มีเครื่องยนต์ใหม่ๆน่าทึ่งมากมาย (เช่นเครื่องยนต์ของ BMW i8) เกิดขึ้นมา แสดงถึงความเป็นนวตกรรมได้พอสมควรครับ การได้รับรางวัลติดกันเป็นปีที่ 3 ถือว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับรางวัลต่อเนื่องยาวนานที่สุดที่เคยมีมา

สำหรับรางวัลที่ 2 ได้แก่เครื่องยนต์ของ Ferrari 4.5-litre V8
รางวัลที่ 3 คือ Volkswagen 1.4-litre TSI Twincharger ครับ

Ecoboost

เครื่องยนต์นี้เลือกใช้เพลาข้อเหวี่ยงแบบมีระยะเยื้องศูนย์ที่ได้รับการพัฒนาให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ช่วยลดแรงเสียดทานของเครื่องยนต์ ทำงานกับเทอร์โบ ฉีดเชื้อเพลิงแบบ direct injection ทำให้ได้กำลัง(แรงม้า)และแรงบิด เยอะกว่าเครื่อง 1.5 ทั่วๆไปแม้มีขนาดเพียง 1.0 ลิตร ปัจจุบันในไทยติดตั้งใน Ford Fiesta แต่ในต่างประเทศมีติดตั้งใน Ford Focus และรถ MPV คันใหญ่ของ Ford ด้วย (B-Max/C-Max/Grand C-Max)

ตัวเครื่องยนต์มีขนาดเล็กมาก โดยมีหน้าตัดเท่ากับกระดาษ A4 และเจ้าหน้าที่ฟอร์ดได้มีการสร้าง Viral ในต่างประเทศเมื่อปีก่อนคือการเอาบล็อคเครื่องยนต์ ฟอร์ด EcoBoost ใส่ในกระเป๋าถือขึ้นเครื่องบินจากดีทรอยต์ไปลอสแองเจลีส เครื่องยนต์ขนาดจิ๋วถูกบรรจุไว้ในกระเป๋าเป็นอย่างดีและยังเหลือพื้นที่สำหรับเสื้อผ้าและอุปกรณ์การเดินทางอื่นๆอีกด้วย กระเป๋าทั้งใบถูกเก็บอย่างเรียบร้อยในที่เก็บสัมภาระเหนือศรีษะผู้โดยสารตลอดการเดินทาง

fords-1-0-liter-ecoboost-engine_100409495_l

fords-1-0-liter-ecoboost-engine_100409496_l

fords-1-0-liter-ecoboost-engine_100409494_l

สำหรับรางวัล International Engine Of the Year มีการจัดมาตั้งแต่ 1999 หรือประมาณ 15 ปีแล้ว รายนามผู้ชนะในแต่ละปีดูได้ตาม Wiki โดย Brand รถยนต์ที่เครื่องยนต์ได้รับรางวัลมากที่สุดคือ BMW ครับ มากกว่าที่สองถึงสองเท่าเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีรางวัล Ward’s 10 Best Engines ซึ่งจัดสำหรับรถยนต์ที่ขายในอเมริกา ปีนี้เครื่อง EcoBoost ก็ติดอันดับเช่นกัน