Smart City Phuket ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ใน 1 วัน

เริ่มเช้าวันนี้ที่ภูเก็ต ตื่นนอนบนรถเวียงพิงค์บัส สมบัติทัวร์ เป็นเวลา ตีห้าครึ่งเห็นจะได้ ได้ยินเสียงกาแฟไม้ครับ รีไมน์ได้ว่า กาแฟบนรถทัวร์เป็นกาแฟที่ชอบที่สุดเลย ตั้งแต่ยังไม่มีกาแฟสดในบ้านเรา รถจอด มีคนลงก่อน 2 คนที่พังงา เลยรู้ตัวว่า อ้าว! ยังไม่ถึง บขส. งีบต่อได้ ZzzZzzzZzzz

Smart Bus Table ที่ บขส.

เป็นที่รู้กันว่า การเดินทางในเมืองภูเก็ตแสนจะต้นทุนสูง ข้าราขการที่เพิ่งเริ่มรับตำแหน่งที่นี้ ที่ต้องทำงานในตัวเมืองภูเก็ต ไม่ได้มีโอกาสกลับบ้านจังหวัดอื่นได้ง่ายๆ เพราะระบบขนส่งมวลชนไม่สะดวก ถ้าต้องอาศัย Taxi ก็เที่ยวละไม่ต่ำกว่า 500 บาทจากตัวเมืองไปสนามบินกันเลยทีเดียว

รถโพถ้อง อัตลักษณ์ที่มากับเมืองภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ Phuket Smart City
รถโพถ้อง อัตลักษณ์ที่มากับเมืองภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ Phuket Smart City
ค่าโดยสารรถโพถ้อง ในเมืองเก่าภูเก็ต คนละ 15 บาท

วันนี้ผู้ร่วมเดินทาง อินสปายว่าอยากสร้างแรงบันดาลใจเหมือนเดินอยู่ญี่ปุ่น ด้วยการเดินเข้าที่พักเอง หลังจากลงรถบัสที่ บขส. ใหม่ ก็เจอรถอัตลักษณ์ประจำจังหวัด เรียกว่า รถโพถ้อง คนขับ 1 คน คนเก็บตังค์ออกตั๋วอีก 1 คน เรื่องราวของ Smart City ที่สอดแทรกอยู่กับอัตลักษณ์เมืองก็คือ การพัฒนาแพลตฟอร์มรถโพถ้อง 2 สาย ใช้ QR Code เปิด Safari (transit.traffy.in.th) แล้วเจอเลยว่า เราอยู่ใกล้ป้ายไหน แต่ละสายรถโพถ้อง วิ่งจากไหนไปไหนบ้าง

โพถ้อง แอพพลิเคชั่น
โพถ้อง แอพพลิเคชั่น

เราก็ขอลง บขส. เก่าละกัน เพราะ unknown ของเช้านี้ มาแบบเบลอเบลอ ลงมาโชคดีคนขับรถจักรยานยนต์ใจดีมาก รู้ก็รู้ว่าเราไม่ใช้รถแน่นอน เพราะแบก Luggage 1 ใบ จะไปมอไซค์ได้ไงกัน…แต่แกก็ใจดีแนะนำร้านบุญรัตน์ติ่มซำ ถือได้ว่าเจอ อัตลักษณ์ที่ 2 ของวันเข้าแล้วค่ะ เป็นร้านติ่มซำออริจินัล แถมพอเปิดแอพพลิเคชั่น Phuket Smart City เจอเลยค่ะ แอพฯ เค้าดีตรงที่รันหน้าจอให้ดูว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง พร้อมด้านล่างมีคอมเม้นต์จาก รีวิวเวอร์ ผู้ใช้บริการแอพ Phuket Smart City กินกันเลยจ้า หิวพอดี…ส่วนอื่นของแอพฯ มีเมนูน่าสนใจ และรูปภาพจากผู้ใช้แอพฯ โหลดกันเองบ้าง รูปจัดวางบ้าง แต่ดูดีทีเดียว อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในแอพฯ ยังน้อยไปนิด เห็นว่า Startup หรือเอกชนลงพื้นที่ทำแอพฯ ให้เมืองภูเก็ตกันเยอะทีเดียว ข้อมูลนักท่องเที่ยวทางเมืองก็ให้เป็นของเจ้าของแอพฯ กันเลย ทีนี้การทำ SMO (Social Media Optimizer) ไม่แน่ใจว่า Startup หรือเอกชนเจ้านั้นๆ จะทำไปยาวๆ หรือเปล่า ศาสตร์ของแอพฯ ใหม่จะ Engage นักท่องเที่ยวได้คงต้อง SMO แบบมาตรฐานสากลกันหนักหน่อย

Phuket Smart City Application
Phuket Smart City Application
ติ่มซำบุญรัตน์ ออริจินัลภูเก็ต
ติ่มซำบุญรัตน์ ออริจินัลภูเก็ต

จบมื้อเช้า ตัดสินใจไปต่อด้วยการเดินเพื่อสัมผัสชีวิตเมืองภูเก็ตในตัวเมืองเก่ากันหน่อย ระยะทางไม่มากมายไม่ถึง 3 กิโลเมตร ก่อนออกเดิน มัวแต่เก้กังอยู่หน้าร้านติ่มซำ มีคนภูเก็ตผิวขาวดูเป็นเชื้อสายจีน เข้ามาถามว่าจะไปไหน แถมออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้ขับ Taxi แต่อยากบอกทาง ใจดีอีกแล้ว …เมืองนี้มีอัตลักษณ์ของคนภูเก็ตนะคะ Smart Living

ระหว่างทางเดินไปที่พักเห็นป้ายรถโพถ้องใกล้สุดสาย 2 นะจ๊ะ…

Smart Bus โพถ้อง
ป้ายรถโพถ้อง สาย 2 ใกล้บ้านสุด เดินโลด…

ไหนลองดูว่า Phuket Smart City เริ่มให้ใช้ฟรี WiFi ย่านป่าตอง-เมืองเก่าภูเก็ต สนับสนุนจาก กสท. แต่หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ >//<

Smart Bus จากสนามบินถึงชายหาด  Phuket Airport to Beach
Smart Bus จากสนามบินถึงชายหาด Phuket Airport to Beach
Smart Bus Timetable
Smart Bus Timetable

มาเจอรถรับส่งสนามบินแทน ต้องไปที่ www.Choop.me อยู่บน url Phuket.cloud Powered by CDA (City Data Analytics) พัฒนาโดยภูเก็ตพัฒนาเมือง (PKCD) จับมือพาร์ทเนอร์เปิดตัว Smart Bus ราคาต่อ 1 เที่ยว 50-170 บาท นับมาถูกมากเทียบกับการใช้ Taxi มีให้บริการตั้งแต่ 6.00AM – 8.00PM นับได้ว่าช่วย Painpoints จากการที่นักท่องเที่ยวลงสนามบินหารถมาชายหาดยาก และราคาสูง โดยวางแผนการเดินทางได้ก่อน และจ่ายเงินด้วยบัตร Rabbit x Phuket Smart Card นักท่องเที่ยวได้มีทางเลือกด้านขนส่งที่มีความสมาร์ทบวกเข้าไปด้วย สวยงามจริงค่ะ
Phuket Smart City